Doanh số bán ôtô tại Nhật tăng lại sau 14 tháng

Doanh số bán ôtô tại thị trường Nhật Bản trong tháng 9 tăng 0,2% so với tháng trước và là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 7/2008.
Theo Hiệp hội kinh doanh ôtô Nhật Bản (JADA), trong tháng 9, doanh số bán ôtô tại thị trường nội địa (tính cả các loại xe tải nhỏ) đạt gần 480.000 chiếc, tăng 0,2% so với tháng trước và là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 7/2008.

Theo JADA, doanh số bán xe cỡ trung bình trong tháng 9/09 tăng 3,5%, lên trên 320.000 chiếc và là tháng tăng thứ 2 liên tiếp. Điều này chứng tỏ nhu cầu đối với các loại xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu tại thị trường Nhật Bản đang ngày càng tăng thay vì các loại xe đắt tiền và tiêu thụ nhiều nhiên liệu như trước đây.

Các nhà phân tích cho rằng một trong những nguyên nhân giúp ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản khởi sắc sau một thời gian dài lâm vào khó khăn là nhờ chính sách thuế ưu đãi đối với ngành công nghiệp mũi nhọn này, nhất là những ưu đãi đặc biệt đối với việc sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, trong tháng 6, chính phủ Nhật Bản bắt đầu trợ cấp cho những khách hàng mua xe mới.

Sản lượng các loại xe cỡ trung bình của Mitsubishi tăng 23,8%, Honda tăng 15,3%, Toyota (tính cả thương hiệu Lexus) tăng 9,4%, sau khi các hãng này liên tục mở rộng dây chuyền sản xuất xe thân thiện với môi trường để hưởng lợi từ chính sách thuế.

Khi doanh số bán có xu hướng tăng, gần đây, Toyota quyết định tuyển dụng lại 1.600 nhân viên cũ của hãng thay vì 800 người như kế hoạch trước đó, đồng thời mở rộng mạng lưới đại lý tại Hokkaido và Kansai.

Trong khi đó, theo Hiệp hội xe tải nhỏ Nhật Bản, doanh số bán loại xe này trong tháng 9/09 chỉ đạt 156.000 chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng giảm thứ 11 liên tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục