Phú Yên: Cửa biển Đà Rằng tiếp tục bị bồi lấp nặng

Cửa biển Đà Rằng thành phố Tuy Hòa, Phú Yên bị bồi lấp với khoảng 490.000m3 cát và kéo dài nhiều tháng nay, gây khó khăn cho ngư dân.
Ba ngày gần đây, cửa biển Đà Rằng (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) lại bị bồi lấp rất nặng. Khi thủy triều rút, mực nước cửa biển chỉ sâu 1 mét nên tàu thuyền không thể cập vào bến cá phường 6 mà phải lần lượt chờ để được những ngư dân có kinh nghiệm đang làm việc ở “Tổng đài” lạch Phú Câu hướng dẫn luồng lạch vào.

Về đến cửa Đà Rằng từ 8 giờ sáng 22/3, nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ vật lộn với sóng biển và cát, tàu câu cá ngừ đại dương PY92006TS của ông Phạm Lai mới vào được bến cá phường 6. Thoát qua được cửa biển nhưng ông Lai vẫn chưa hết lo lắng. Được ngư dân ở "Tổng đài" hướng dẫn và được lực lượng biên phòng cùng ngư dân sẵn sàng cứu hộ, ông mới đủ tự tin vượt cửa biển.

Trụ sở của “Tổng đài” lạch Phú Câu được đặt ngay gần sát cửa biển Đà Rằng và chỉ là một cái chòi lợp tôn tạm bợ rộng không quá 5m2 cùng với một máy bộ đàm, một bình ắc quy và 4 ngư dân có kinh nghiệm tự nguyện làm việc cả ngày.

Anh Phạm Đạn - người hướng dẫn ngư dân điều khiển tàu thuyền vượt “cạn” để vào bến cá cho biết: “Trong buổi sáng 22/3, chúng tôi đã liên tục hướng dẫn 12 tàu ra, vào cửa biển an toàn. Riêng ngày hôm qua có một chiếc tàu số hiệu PY92223 TS công suất 165 mã lực bị mắc cạn khá nặng nên phải huy động ngư dân và bộ đội biên phòng dùng dây neo kéo vào bờ.”

Ông Trần Đình Thống, phụ trách “Tổng đài” lạch Phú Câu cho biết thêm: “Năm nay cửa biển bị bồi lấp nặng hơn những năm trước nên sau Tết âm lịch Nhâm Thìn chúng tôi phục hồi lại "Tổng đài" này và hoạt động liên tục cho đến nay. Mấy ngày qua, mỗi ngày chúng tôi gọi điện đàm hướng dẫn trên dưới 50 tàu ra, vào lạch an toàn.”

Từ sau mùng 10 Tết âm lịch Nhâm Thìn, hàng loạt tàu thuyền của ngư dân thành phố Tuy Hòa vượt cửa biển Đà Rằng ra khơi câu cá ngừ đại dương và nửa tháng gần đây bắt đầu vào bờ.

Tuy nhiên, do cửa biển Đà Rằng bồi lấp khá nặng nên họ không thể tự vào bờ được mà phải nhờ những người trên bờ giúp đỡ. Để qua được cửa biển, họ phải mất ít nhất 1 giờ đồng hồ và mỗi tàu tiêu tốn khoảng 30 lít nhiên liệu.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry - Trưởng trạm Biên phòng Đà Rằng cho biết hiện lực lượng biên phòng phải túc trực liên tục, đồng thời cử hàng chục cán bộ, chiến sỹ túc trực để chủ động phối hợp với ngư dân sẵn sàng cứu hộ những tàu gặp nạn tại cửa biển Đà Rằng.

Ông Hồ Đức Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa cho hay, cửa biển Đà Rằng bị bồi lấp với khoảng 490.000m3 cát và kéo dài nhiều tháng nay, gây khó khăn cho ngư dân. Ủy ban Nhân dân thành phố đã có công văn đề nghị tỉnh cho chủ trương nạo vét, khơi thông cửa luồng lạch cửa sông này, nhằm đảm bảo tàu ra vào cửa an toàn.

Ngày 16/3, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Tuy Hòa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên ông Phạm Đình Cự cho biết đang xem xét dự án khai thác cát khơi thông cửa Đà Rằng. Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đồng ý lượng cát khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng trong tỉnh và trong nước, chứ không xuất khẩu ra nước ngoài vì trái với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Thế Lập (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục