Giảm ùn tắc: Hà Nội quyết liệt “xây” và “kiểm soát”

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội sẽ tăng cường xây dựng cầu đường, hạn chế phương tiện cá nhân, tổ chức tuyến phố đi bộ.
Tại cuộc họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa diễn ở Thủ đô, tình hình ùn tắc giao thông đã được đưa ra “mổ xẻ” để tìm nguyên nhân và phương pháp giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, đây là bức xúc và là nỗi lo thường trực của người dân; đã đến lúc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn.
Giao thông Hà Nội “thua” Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng trên: “Hiện nay các phương tiện đang tham gia lưu thông rất lộn xộn, không theo hàng lối. Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trong một số bộ phận còn yếu kém. Công tác quản lý giao thông vận tải còn nhiều bất cập, yếu kém.” Ông Thảo so sánh, cùng với hạ tầng giao thông và  điều kiện tương tự nhưng các phương tiện ở Thành phố Hồ Chí Minh đi lại ngăn nắp, trật tự hơn. Lòng đường, vỉa hè cũng ít bị lấn chiếm hơn ở Hà Nội. Thừa nhận những yếu kém trên nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại cho rằng sự gia tăng quá nhanh của phương tiện cá nhân, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp mới là nguyên nhân chính gây mất trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông một phần cũng bởi tiến độ triển khai một số dự án giao thông quan trọng còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân, một số đơn vị thi công chưa tập trung phương tiện, máy móc con người để thi công dứt điểm, công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án chưa quyết liệt và thiếu hiệu quả. Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải TEDI (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra phân tích, cả nước hiện có 1,8 triệu ôtô thì Hà Nội hiện chiếm 1/6 số lượng, trong khi xe máy chiếm 1/8 trong tổng số hơn 32 triệu phương tiện trên cả nước. “Làm và mở rộng bao nhiêu đường đi cũng không thể chạy theo với sự tỷ lệ nghịch của các tuyến đường và phương tiện,” ông Sơn chia sẻ.
Tăng cường “xây, kiểm soát và cấm”
Theo Chủ tịch Thành phố, giải quyết ùn tắc giao thông không phải là vấn đề dễ làm, nhiều nước trên thế giới cũng gặp phải vấn nạn này, do đó Sở Giao thông Vận tải phải quan tâm ưu tiên giải quyết trong thời gian tới. Dựa trên những nguyên nhân đã xác định ở trên, phương thức “giải bài toán” ùn tắc giao thông được Sở Giao thông Hà Nội đưa ra là “tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 21 hạng mục và nhóm công trình nhằm thực hiện mục tiêu trước mắt là hạn chế ùn tắc giao thông và dảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố,” ông Hùng cho hay. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với các lực lượng liên ngành khảo sát tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông và tiến hành sắp xếp, tổ chức lại giao thông trên một số nút, tiến hành cải tạo, điều chỉnh, lắp các đèn tín hiệu các tuyến phố chính có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Ngoài ra, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, Hà Nội cũng đang nghiêm cứu xây dựng mới gần 10 cây cầu vượt tại các nút giao Chùa Bộc-Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc, đường Láng, Nguyễn Sơn-Nguyễn Văn Cừ; Bắc Thăng Long-Nội Bài vượt đường 69… Các cây cầu ở các nút giao này sẽ sử dụng kết cấu nhẹ, an toàn, thi công nhanh và sớm đưa vào khai thác. Cải thiện việc đỗ xe lộn xộn như hiện nay, thời gian tới sẽ có khoảng 53 điểm đỗ mới được xây dựng. Để tận dụng diện tích chật hẹp trong nội thành, những điểm đỗ xe thông minh, cao tầng cũng đã được tính đến. Tuy nhiên, việc mở rộng, xây dựng thêm các tuyến đường, cầu vượt cần phải có thời gian và phụ thuộc vào nguồn vốn do đó, các chuyên gia nhận định, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc thì phải  kiểm soát và giảm thiểu lượng xe lưu thông trên đường phố. Giải pháp tăng cường hệ thống xe buýt -vận tải hành khách công cộng hiện đang tắc ở khâu chất lượng do vẫn kinh doanh công ích là chủ yếu nên chưa lôi kéo được nhiều người dân tham gia loại hình vận tải này. Vì vậy, giải pháp cấp bách nhất hiện nay được xác định là kiểm soát lượng xe cá nhân. “Với số lượng gia tăng đăng ký mới ô tô, xe máy như hiện nay nếu không có biện pháp kiểm soát thì dù có xây dựng hệ thống hạ tầng cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc. Do đó, đề án này cần phải được nghiên cứu khẩn trương, ngay lập tức,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội khẳng định. Bên cạnh đó, Sở cũng cần tổ chức thêm một số tuyến phố không cho xe máy, ôtô lưu thông. “Việc này cần phải nghiên cứu và làm ngay, nếu có ý kiến thì sẽ điều chỉnh chứ không thể ngồi chờ không làm vì sợ ảnh hưởng đến lợi ích của người này người khác, nếu cứ ngồi chờ thì không biết bao giờ giao thông mới được cải thiện. Vì vậy, tổ chức giao thông tới đây sẽ phải làm quyết liệt hơn nữa,” ông Thảo khẳng định./.
Theo số liệu thống kê Sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế-xã hội của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến thời điểm này, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố có khoảng 3,7 triệu môtô, xe máy và gần 380.000 xe ôtô (chưa kể có khoảng 50.000 phương tiện vãng lai), tăng trung bình mỗi năm từ 10-15%.
 
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục