Sớm thống nhất quản lý chất lượng mũ bảo hiểm

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thống nhất quản lý chất lượng mũ bảo hiểm toàn quốc bằng việc sử dụng dấu hợp quy CR từ ngày 1/7.
Sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Vấn đề đặt ra hiện nay, dù muộn là cần sớm thống nhất quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trên địa bàn toàn quốc.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa cho rằng, cần sớm đưa mũ bảo hiểm vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để công tác quản lý được chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ quyền lợi và tính mạng cho người tiêu dùng.

Chuẩn hóa chất lượng mũ bảo hiểm


Theo thông tư số 23/2009/TT-BKHCN ngày 31/12/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc sử dụng thống nhất dấu chất lượng đối với mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe máy, các loại mũ bảo hiểm có dấu CS và tem “đã kiểm tra” sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7/2010.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thống nhất quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy trên địa bàn toàn quốc bằng việc sử dụng dấu hợp quy CR (chứng nhận phù hợp quy chuẩn) cho tất cả các loại mũ bảo hiểm sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên thị trường từ ngày 1/7/2010.

Thời gian qua, Bộ khoa học và công nghệ đã chỉ đạo các sở khoa học và công nghệ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tiến hành thanh, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm.

Kết quả, các đoàn thanh tra đã kiểm tra hơn 1.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, phát hiện và xử lý vi phạm 950 cơ sở (chiếm 52,5%), tịch thu tiêu hủy trên 41.000 mũ, đình chỉ lưu thông 61.000 chiếc, với tổng số tiền phạt trên 1,5 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm có đăng ký chứng nhận hợp quy với cơ quan chức năng chỉ có 16 doanh nghiệp công bố danh sách đại lý bán hàng do không có địa điểm bán cố định.

Theo ông Khương Kim Tạo - Văn phòng Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia, việc đưa mũ bảo hiểm vào danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện là việc cần phải làm sớm trong thời gian tới nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm có chất lượng phù hợp với quy chuẩn (CR). Mặt khác, khi mũ bảo hiểm được đưa vào danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện sẽ hạn chế được hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu.

Những cửa hàng kinh doanh khi đã đăng ký bán mũ bảo hiểm sẽ bán mũ có xuất xứ rõ ràng, tránh tình trạng trộn lẫn với các loại mũ không đảm bảo chất lượng, như vậy việc kiểm tra của cơ quan chức năng sẽ rất dễ dàng.

Quản lý chất lượng mũ bảo hiểm

Hiện nay, tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán công khai trên các vỉa hè, đường phố với nhiều chiêu thức nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Những loại mũ này được bán khá rẻ từ 25.000-40.000 đồng/chiếc, mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên vẫn được người tham gia giao thông lựa chọn chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông.

Một thực tế cũng đang diễn ra là nhiều doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm công khai đưa ra thị trường những loại mũ chất lượng kém có hình dáng giống mũ bảo hiểm kết cấu theo kiểu “3 không”: không có lớp xốp, không dán tem CR và không địa chỉ sản xuất mà chỉ ghi “sản xuất tại Việt Nam ”. Những loại mũ này không ghi nhãn “mũ bảo hiểm cho môtô, xe máy” nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Nhựa Chí Thành, đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm thương hiệu CHITA, OMONO, SAFE tỏ ra bất bình, công ty đang trong tình trạng lao đao, hoạt động cầm chừng do đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để trang bị dây chuyền sản xuất mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, nhưng sản phẩm lại không thể cạnh tranh được với các cơ sở làm mũ bảo hiểm giả vì giá thành của những loại mũ bảo hiểm kém chất lượng rẻ hơn rất nhiều.

Đại diện Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương cho biết, với những loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm được bày bán công khai trên vỉa hè, cơ quan chức năng chưa có chế tài xử lý vì các chủ kinh doanh này cho rằng đây chỉ là mũ đội đầu cho người đi bộ, đi xe đạp, chơi thể thao… Vì vậy, các cơ quan chức năng cần đề xuất các chế tài xử lý tình trạng “lách luật” mũ bảo hiểm để đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 36/2010/QĐ-TTg ngày 15/4/2010 quy định hình thức, nội dung phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa với nhau.

Với quyết định này, các cơ quan thanh tra chuyên ngành như công an, hải quan, quản lý thị trường sẽ không còn vướng bởi sự chồng chéo trong công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa nói chung và mũ bảo hiểm nói riêng trên thị trường./.

Trần Thành (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục