Đổi 5 khu đất lấy 1 con đường: Kiểm tra toàn dự án

Phương thức đổi 5 khu đất lấy giá trị thi công đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-vành đai ngoài của TP.HCM đã khiến người dân bất bình.
Theo nguồn tin riêng của Vietnam+, bắt đầu từ ngày 27/5, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra chính phủ làm trưởng đoàn sẽ tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh để làm rõ toàn bộ quy trình thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.

Cụ thể, trong ngày 27/5, đoàn kiểm tra sẽ có cuộc họp với Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở ngành chuyên môn để tìm hiểu về 5 vấn đề của dự án là quy trình thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch liên quan đến tuyến đường; việc quản lý, sử dụng đất của khu vực quy hoạch thi công tuyến đường; chính sách thu hồi đất, giao đất, thu hồi đất và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án; chủ trương và biện pháp thực hiện việc đổi đất lấy giá trị thi công tuyến đường; quá trình giải quyết khiếu nại của người dân từ năm 2002.

Tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài năm 1997 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án hướng tuyến dài 13,5km, có chiều rộng 60m, nối sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến ngã tư Xuân Hiệp (quận Thủ Đức).

Quỹ đất công dành cho tuyến đường này cũng được xác định ranh và cắm mốc hoàn chỉnh. Nhưng đến tháng 6/2005, lấy lý do quỹ đất của đường 60m đã bị lấn chiếm nên phương án tuyến đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi theo hướng tách đôi đoạn 1,5km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) thành 2 nhánh nhỏ hơn tận dụng đường Hồng Hà và đường Bạch Đằng, cũng như cắt một phần đất công viên Gia Định, với chiều rộng mỗi nhánh là 20m.

Ngoài ra, đến tháng 7/2007, một phương thức đổi đất lấy đường cũng được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo hướng giao 5 khu đất có giá trị sử dụng cao có tổng diện tích hơn 1 triệu m2 cho chủ đầu tư là Công ty GS Engineering & Construction (Hàn Quốc) tương đương với 340 triệu USD giá trị thi công tuyến đường.

Theo hướng tuyến mới được phê duyệt theo bản vẽ tỷ lệ 1/10.000 do chủ đầu tư đề xuất, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định thu hồi nhà đất của 3.812 hộ dân trên địa bàn 4 quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức.

Nhận thấy quá trình thay đổi hướng tuyến cũng như phương thức đổi đất lấy đường chưa phù hợp với các quy định của pháp luật, từ năm 2002 đến nay nhiều cán bộ lão thành cách mạng và người dân bị thu hồi nhà đất đã liên tục khiếu nại đề nghị cần công khai toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

Để giải quyết những nội dung khiếu nại này, ngày 25/3/2010, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã có văn bản số 4061-CV/UBKTTW, gửi Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm tra làm rõ vụ việc.

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, ngày 19/5/2010, đoàn kiểm tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì với sự tham gia của chuyên viên nhiều bộ ngành đã được thành lập để tiến hành làm rõ khiếu nại của cán bộ, nhân dân có liên quan đến dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài./.

Kim Quy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục