Đồng Nai: Khó xử lý xe dù, bến cóc trên Quốc lộ 1A

Tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Biên Hòa lâu nay xe dù mặc sức tung hoành nhưng ít khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt.
Giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vào những ngày cuối năm trở nên hỗn loạn bởi những "hung thần" xe dù đang vào mùa hoạt động xôm tụ, bất chấp sự nguy hiểm đối với người đi đường.

Đoạn đường này lâu nay xe dù mặc sức tung hoành, đón khách trái quy định nhưng ít khi bị lực lượng cảnh sát giao thông thổi phạt.

Chốt cảnh sát giao thông đóng ở đây chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ thổi phạt người điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, xe không có kính chiếu hậu, lúc nào xảy ra ùn tắc giao thông thì tham gia điều phối xe.

Sau khi cầu Đồng Nai mới được thông xe, ngày 31/12 lực lượng chức năng của Cục đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư và công an hai địa phương Đồng Nai và Bình Dương đã bố trí lực lượng và phân luồng giao thông để phục vụ cho việc xây dựng các tuyến đường dẫn ở hai điểm giao thông này.

Tuy nhiên do người tham gia giao thông chưa nắm bắt được các chỉ dẫn nên đã xảy ra ùn tắc kéo dài tại hai nút giao thông ở hai đầu cầu Đồng Nai. Đặc biệt hướng lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Biên Hòa đã xảy ra tình trạng xe ôtô xếp hàng kéo dài vì "kẹt" ở nút giao thông Tân Vạn.

Mặc dù bị ùn tắc, những xe "dù ", chủ yếu là xe chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu và Đà Lạt vẫn ngang nhiên luồn lách để "dù", đón khách.

Tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua thành phố Biên Hòa chỉ dài hơn 10km nhưng lại tồn tại rất nhiều "bến cóc", tuy nhiên theo thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai, những "bến cóc" này nằm ngay các cây xăng, nên khi xe dù vào đón khách thì cảnh sát và thanh tra giao thông không xử lý được vì tài xế lấy lý do đi vào để bơm xăng.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như có sự chồng chéo trong quản lý giữa các ngành. Tuyến quốc lộ 1A đi qua thành phố Biên Hòa, đoạn từ cầu Đồng Nai đến ngã ba Trị An có chiều dài hơn 10km nhưng lại được ngành giao thông vận tải cho cắm đến 21 biển báo cho phép xe khách được dừng, đậu xe. Do vậy lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông "khó" mà xử phạt được các "xe dù", vì đã có... biển cho phép đậu xe.

Ngoài ra, cũng trên đoạn đường này, đã có 2 bến xe khách của Nhà nước là bến xe Đồng Nai và bến xe ngã tư Vũng Tàu đang tồn tại. Nhưng do bố trí, phân luồng, đặt giải phân cách bất hợp lý nên 2 bến xe này luôn trong tình trạng “đìu hiu” không có khách.

Mặt khác, bến xe lại không có trạm nghỉ, nhà che cho khách dừng chân, do đó hành khách đã không lựa chọn vào bến để mua vé mà đành ra đường đón xe./.

Sỹ Tuyên (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục