HSBC: Hy vọng kinh tế VN sẽ phục hồi trong quý 4

HSBC hy vọng có sự phục hồi về nhu cầu trong quý 4, đặc biệt là sau khi điều kiện tín dụng được nới lỏng, lãi suất được kéo thấp.
Ngày 4/12, Tập đoàn HSBC đã công bố báo cáo Kinh tế vĩ mô Việt Nam - Triển vọng thị trường Việt Nam.

Báo cáo nhận định, nhìn thoáng qua, Việt Nam trong năm 2012 có vẻ như là một đất nước hoàn toàn khác so với năm 2011 khi để ý đến một vài con số thống kê như: cán cân thương mại từ đầu năm đến nay đang thặng dư (năm 2011 thâm hụt 9,8 tỷ USD), lạm phát đã giảm xuống một con số (năm 2011 lạm phát trung bình là 18,6%) và đồng nội tệ tăng nhẹ so với đồng USD 0,8% (năm 2011 bị giảm 7,9%).

Đây thực sự là một sự thay đổi lớn. Một quyết định đầy khó khăn nhưng đáng khen ngợi là Chính phủ đã đặt sự ổn định kinh tế vĩ mô lên trên, tăng trưởng có thể chậm lại còn 5%, so với mức 5,9% trong năm 2011. HSBC tin rằng điều này là cần thiết để kiểm soát một nền kinh tế quá nóng.

Báo cáo đánh giá những lợi thế cơ bản của Việt Nam vẫn ở đó. Người Việt Nam năng động và kiên định, năng lực cạnh tranh về lương nhân công của Việt Nam vẫn còn. Thị trường nội địa của Việt Nam cũng đang phát triển nhờ vào thu nhập tăng và dân số đông, các nguồn lực tự nhiên vẫn là một tài sản quan trọng.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đã cho thấy sự phục hồi khi những chính sách giảm giá cùng với việc làm dịu áp lực giá cả đã làm lợi nhuận và đơn đặt hàng tăng, dẫn đến sản lượng tăng cao nhất so với thời điểm khảo sát bắt đầu được thực hiện.

Tuy nhiên, để nhận biết được đầy đủ tiềm lực của Việt Nam, cần phải có những kế hoạch cụ thể với mục tiêu làm thế nào để quốc gia khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu. Tăng cường hiệu quả đầu tư cũng như thực hiện những bước cải thiện môi trường kinh doanh sẽ là một sự khởi đầu tốt.

HSBC hy vọng có một sự phục hồi về nhu cầu trong quý 4/2012, đặc biệt là sau khi các điều kiện tín dụng đã được nới lỏng cũng như lãi suất đang được kéo thấp. Tóm lại, có hai sự phát triển tích cực đáng khen ngợi: Việc làm tăng tháng thứ hai liên tiếp cũng như sự gia tăng đáng kể về sản lượng và đơn đặt hàng mới. Do đó, tháng 11 với tất cả những lý do trên là một trong những "tháng ngọt ngào" nhất của năm.

Điều này thực sự cần thiết trong bối cảnh những thách thức mà Việt Nam và đặc biệt là những chủ doanh nghiệp đang phải đối mặt. Người Việt Nam rất linh hoạt trong các chiến lược kinh doanh để sản sinh ra những nhu cầu mới và nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia tiếp tục hỗ trợ quá trình phát triển của đất nước. Do đó, câu hỏi không phải là liệu Việt Nam có thể phát triển được không mà là bằng cách nào và khi nào nền kinh tế sẽ cất cánh./.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục