Giá cao, sức mua vẫn sẽ tăng mạnh vào dịp Tết

Các chuyên gia Tổ điều hành thị trường trong nước nhận định sức mua hàng hóa dịp Tết sẽ tăng mạnh, bất chấp giá cả tăng lên nhiều.
Giá cả thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán tăng cao hơn nhiều so với ngày thường, mức tăng mạnh nhất tập trung vào các nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng nhưng sức mua vẫn tăng mạnh.

Nhận định này được các chuyên gia trong Tổ điều hành thị trường trong nước đưa ra trong cuộc họp ngày 26/1 tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia Tổ điều hành thị trường trong nước, mặc dù mới tháng 1 nhưng giá thực phẩm đã bắt đầu tăng. Chẳng hạn giá các loại thực phẩm tươi sống đã tăng từ 5-15%; rau gia vị được dự kiến sẽ tiêu thụ mạnh trong dịp Tết nên tăng giá gấp đôi; các loại hàng hóa thuộc mặt hàng khô giá cả cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Các chuyên gia cũng cho biết nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm trong dịp Tết dự kiến sẽ tăng từ 20-50% so với ngày thường là một trong những nguyên nhân đẩy giá cả tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa trong dịp Tết này còn chịu tác động của việc tăng giá xăng dầu từ ngày 14/1 khiến cước vận chuyển, lưu thông tăng lên. Thêm vào đó, giá nhiều loại nguyên nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới trở lại xu hướng tăng do kinh tế phục hồi cộng với sức ép từ việc thực hiện lộ trình giá thị trường với một số nguyên liệu đầu vào.

Đáng chú ý là dù giá cả trên thị trường đang có xu hướng tăng nhưng sức mua dự kiến vẫn tăng khá mạnh.

Nếu so với cùng kỳ năm 2009, tổng mức bán lẻ tháng 1/2010 tăng tới 23,1%.

Thị trường hàng hóa Tết được các chuyên gia trong Tổ điều hành đánh giá cũng khá sôi động với các chương trình xúc tiến thương mại, các hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp trong dịp Tết dương lịch, nguồn cung hàng hóa phong phú dồi dào, nhất là các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng phục vụ nhu cầu chuẩn bị Tết Nguyên đán./.

Uyên Hương (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục