"Cần có sản phẩm riêng về công nghệ thông tin"

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Ngành thông tin và truyền thông cần phấn đấu để sản xuất ra những sản phẩm CNTT “Made in Việt Nam.”
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa khai mạc sáng nay, 15/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo, ngành này phải phấn đấu để có sản phẩm riêng về công nghệ thông tin. Ghi nhận vai trò của ngành thông tin và truyền thông trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu, năm 2010, Bộ cần phát huy hơn nữa thành tựu đạt được và khắc phục những tồn tại. Theo đó, Bộ này cần thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thể chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch... để có đề xuất cụ thể, giúp các cơ quan nhìn ra những vướng mắc về thể chế, từ đó thúc đẩy thông tin và truyền thông phát triển. HIện nay, việc xây dựng nền kinh tế tri thức là cần thiết. Đề án đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin cần nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Hạ tầng công nghệ thông tin cũng phải đi trước một bước và không chỉ dừng lại ở trong nước mà phải vươn ra thị trường nước ngoài. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu, đề án phải đưa ra mục tiêu, giải pháp về sản xuất công nghệ thông tin để tiến tới có sản phẩm riêng mang thương hiệu Việt Nam, cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập... Về việc đưa thiết bị về hộ gia đình, cơ sở, Thủ tướng biểu dương chương trình đưa Internet về tới trường học, song nhắc nhở thời gian tới, Bộ cần phải phủ sóng điện thoại để bàn tới các hộ nông dân cũng như từng bước giải quyết vấn đề nhiều hộ gia đình chưa có tivi.
Theo báo cáo của Bộ TT&TT, các dịch vụ viễn thông tiên tiến nhất  đều đã được triển khai ở Việt Nam như: Internet băng thông rộng, 3G, truyền hình số qua vệ tinh VINASAT-1, truyền hình độ phân giải cao (HDTV), truyền hình di động...

Tổng số thuê bao điện thoại trên toàn mạng hiện có 130,4 triệu máy, thuê bao di động chiếm 85,4%, mật độ điện thoại là 152,7 máy/100 dân.

Hiện toàn quốc có trên 22,47 triệu người sử dụng Internet đạt mật độ 26,2%. Tổng số thuê bao băng rộng đạt 2,89 triệu, chiếm khoảng 3,38%. Doanh thu bưu chính viễn thông năm 2009 đạt 143.314 tỷ đồng, tăng gần 61% so với năm trước. Nộp ngân sách nhà nước 13.903 tỷ đồng, tăng  17,5%.

Tại lĩnh vực công nghệ thông tin, tổng doanh thu năm 2009 ước đạt 6,26 tỷ USD với  tốc độ tăng trưởng đạt 20%.
Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục