Chợ truyền thống ngày càng kém hút khách hàng

Các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố HCM đang dần mất khách do có một số mặt hàng bán giá cao hơn so với siêu thị.
Vài tháng trở lại đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều tiểu thương bỏ hàng, treo hàng không kinh doanh dẫn đến tình trạng thưa thớt, vắng khách ở các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, người tiêu dùng cho biết, họ chuyển sang đi siêu thị vì giá cả ổn định, hàng hóa chất lượng và phục vụ tốt.

Khảo sát qua một số chợ truyền thống trên địa bán Thành phố Hồ Chí Minh như Phạm Văn Hai, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thành Trang, Tân Sơn Nhất, cho thấy những ngày này không còn cảnh mua bán nhộn nhịp như trước nữa.

Bà Hoàng Thị Phương, bán rau củ tại chợ Tân Sơn Nhất, cho biết vài tuần trở lại đây buôn bán ế ẩm, một ngày lấy chỉ 3-4kg các loại bí, cà rốt, khoai tây… nhưng bán đến 2-3 ngày mới hết. Còn chị Trần Thị Hoa, hàng rau củ, cho biết trước đây, mỗi hàng luôn có lượng khách quen riêng, chiếm khoảng 30% lượng khách mua trong ngày nhưng gần đây lượng khách này giảm đáng kể.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh có 24/40 hàng thịt đã nghỉ bán, 5/6 hàng rau củ nghỉ bán, hàng cá còn một số hàng… và tiểu thương ở chợ này cho biết phí chợ hàng thịt 162.000 đồng/tháng, hàng rau củ 108.000 đồng/tháng, hàng cá 144.000 đồng/tháng… trong khi lượng khách mua hiện nay đã giảm từ 30-40% so cuối năm 2010.

Thực tế, tại các chợ truyền thống có một số mặt hàng bán giá cao hơn so với siêu thị như khoai tây Đà Lạt tại chợ bán lẻ giá 20.000đồng/kg, cà rốt 14.000 đồng/kg, mực ống 150.000 đồng/kg nhưng tại siêu thị khoai tây Đà Lạt chỉ có 14.000đồng/kg, cà rốt 11.500đồng/kg, mực ống 145.00đồng/kg… vì tiểu thương vẫn còn thói quen nói thách, thích giá nào thì bán giá nấy và không thống nhất giá ở cùng một mặt hàng, nên giá cả không ổn định và đôi khi đắt hơn siêu thị.

Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết trong khi các hệ thống siêu thị đua nhau giảm giá hay có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng thì các tại các chợ truyền thống vẫn tồn tại một số thói quen dễ làm khách hàng xa lánh, như niêm yết giá nhưng không bán đúng giá, nói thách cho khách trả giá, bán hàng không chất lượng như giới thiệu… Đồng thời, vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, một số tiểu thương còn tận dụng cơ hội tăng giá, nâng giá bán đắt hơn ngày thường.

Theo số liệu từ các siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách đến các siêu thị ngày càng đông, đặc biệt là những ngày cuối tuần hay nghỉ lễ. Siêu thị Lotte Mart Phú Thọ vào ngày thường có từ 10.000-15.000 lượt khách, ngày lễ từ 25.000-30.000 luợt. Còn siêu thị Big C có bình quân lượng khách trong năm tăng từ 15-20%.

Ông Phùng Mạnh Đức, giám đốc siêu thị Lotte Mart, cho biết các hệ thống siêu thị có lợi thế đa dạng hàng hóa, giá cả phù hợp, đảm bảo chất lượng… và nhiều chươg trình khuyến mãi, mua sắm thoải mái nên người tiêu dùng tin tưởng.

Trước tình hình tiểu thương bỏ hàng, người tiêu dùng không đến chợ, ông Nguyễn Văn Minh, Phó ban quản lý chợ Bà Chiểu, cho biết Ban quản lý đang thực hiện chương trình xây dựng mô hình chợ văn hóa, người kinh doanh mới, vận động tiểu thương thực hiện tốt nội quy và thay đổi cách ứng xử để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Còn đại diện Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, nhận định tiểu thương cần thay đổi phương thức kinh doanh và phục vụ khách hàng, nếu vẫn duy trì phương thức buôn bán như hiện nay thì sẽ khó giữ được khách hàng./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục